Những lưu ý cần biết để chọn mua xoong nồi inox đúng chuẩn

Những lưu ý cần biết để chọn mua xoong nồi inox đúng chuẩn

Nồi, xoong, chảo, bát, đĩa bằng inox ngày càng được sử dụng nhiều vừa sạch đẹp lại bền, khó bị vỡ, dễ rửa sạch. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn mua đồ inox an toàn

Nồi inox

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp các bà nội trợ biết cách chọn mua dụng cụ bằng inox an toàn, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình:

Phân biệt các loại inox

Inox (hay thép không gỉ) là dạng hợp kim của sắt, niken và chứa tối thiểu 10,5% crom, ít bị ăn mòn và biến màu. Tỷ lệ niken trong inox càng cao thì inox càng chất lượng.
Trên thị trường hiện nay có 3 loại inox phổ biến được dùng để sản xuất dụng cụ nhà bếp gồm: Inox 340 (18% crom, 10% Niken); Inox 210 (18% crom, 3% Niken) và Inox 430 (18% crom, 0.75% Niken).

Trong đó, Inox 340 thường có giá thành cao do không chứa tạp chất, khó oxy hóa, không phản ứng với thực phẩm. Inox 210 có giá thành thấp hơn nhưng lại chứa tạp chất, dễ bị oxy hóa và không bắt từ. Inox 430 thường được sử dụng để sản xuất các nồi chảo inox sử dụng cho cả bếp từ do có khả năng bắt từ tốt hơn hai loại còn lại.

Ưu điểm của nồi, chảo inox

Đồ dùng gia đình làm bằng inox thường được đánh giá cao bởi an toàn khi nấu ăn, không phản ứng với đồ chua, thức ăn có nhiều muối và ít bị hoen gỉ. Đáy nồi thường có 3-5 lớp tỏa nhiệt đều giúp nấu ăn ngon, giữ nhiệt tốt, tránh bị cháy khét, đen vàng đáy nồi. Do đó, việc vệ sinh nồi inox cũng khá đơn giản.

Ưu điểm nổi bật của nồi chảo inox là giá cả phải chăng, có thể sử dụng được trên hầu hết các loại bếp: bếp gas, bếp hồng ngoại, bếp từ (nếu đáy nồi có lớp inox 430).

Nhược điểm của đồ inox

So với nồi nhôm, nồi inox thường nặng hơn, dẫn nhiệt lâu hơn. Nhiều loại nồi có một đáy thường dễ bị cháy. Bên cạnh đó, giá thành của đồ inox cũng thường đắt hơn nồi nhôm.

Cách phân biệt nổi inox thật, giả

Khi mua hàng, mọi người có thể xem độ sáng, độ vang của nồi hoặc dùng nam châm để kiểm tra thật giả. Nội inox chuẩ thường có màu sáng nhờ nhợ, không bóng loáng như inox mạ.

Nồi inox giả thường làm bằng vật liệu sắt nên sẽ hút nam châm trong khi nồi thật thì không. Bên cạnh đó, bạn có thể gõ vào đáy nồi để kiểm tra độ vang của nồi. Thường thì nồi inox dày, chất liệu tốt sẽ không có âm vang khi gõ.

Mẹo chọn đồ tốt

Khi chọn mua đồ dùng inox, mọi người có thể dùng tay hoặc sợi vải kiểm tra các mép cuốn có bị ba via không? Sợi vải bị cứa đứt, móng tay kéo qua có cảm giác gợn tay không trơn nhẵn là không tốt.

Một số đồ inox bề mặt được gia công các hoa văn bóng, đường nét hoa văn phải rõ ràng tươi sáng. Các tay nắm, núm vung, quai cầm… phải chắc chắn không xộc xệch. Đặc biệt chú ý tổng thể hình dáng xem có bị méo không. Tránh để các vật sắc, nhọn chạm vào, dễ tạo thành vết xước cho đồ dùng.

Cách bảo quản đồ inox

Khi mua nồi inox về bạn phải rửa lại nồi inox thật sạch sau đó đổ nước vào nồi đun sôi. Bạn lưu ý dùng một ít nước chanh hoặc giấm đun sôi cùng với nồi nước này, còn nếu là những vật dụng inox nhỏ như muỗng, nĩa…thì bạn có thể xếp chúng vào trong nồi inox lớn và cùng đun chung với nó.

Để nồi không bị đen thì bạn phải lau sạch bếp trước khi đặt nồi lên, ngoài ra cũng không được để thức ăn nấu cùng với dầu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Mỗi khi dùng xong nên rửa sạch ngay dầu mỡ mắm muối, giấm, nước cà chua… tránh làm ố mờ bề mặt đồ dùng inox.

Sau khi rửa sạch nên lau hoặc sấy khô nước bám trên mặt đồ dùng inox, đề phòng khí SO2 hoặc SO có trong khí ga khi đun nấu sẽ tác dụng với nước tạo thành H2SO4 hoặc H2SO3 làm hư hại đồ dùng inox.

Đồ dùng inox qua sử dụng thường tạo ra một lớp màng mờ trên bề mặt. Bạn có thể dùng vải mềm và chất tẩy rửa đánh sạch, kể cả ám khói đáy nồi xoong cũng sáng bóng trở lại. Không nên rửa hoặc ngâm đồ dùng inox lâu trong nước dễ làm mờ bề mặt.